Trở lại với sự kiện ngày 24/8/2006, tàu La Palmas (quốc tịch nước ngoài)
có trọng tải 31.000 tấn, chuyên chở 23.000 tấn dầu DO trong lúc cập
cảng Sài Gòn đã va vào cầu cảng và làm tràn hơn 1500 tấn dầu ra môi
trường. Ngoài ra, còn có 150 tấn xăng tràn ra từ hệ thống ống dẫn của
cầu cảng. Dù đã ứng phó sự cố kịp thời, nhưng chỉ sau 9 giờ, váng dầu đã
lan rộng cách khu vực xảy ra sự cố 40- 50km theo phía hạ lưu sông Sài
Gòn. Tiếp đó, do thủy triều lên, váng dầu bị đẩy ngược lên thượng lưu
cách nơi xảy ra sự cố 4-5km. Sau 15 ngày, diện tích bị ảnh hưởng bởi
tràn dầu là 60.000ha bao trùm một khu vực lớn dọc theo sông Sài Gòn,
trong đó diện tích bị ô nhiễm nặng nhất là 40.000ha.
Tiếp đó, tháng 6/2009, tàu Nhật Thuần đã chìm sâu xuống biển Vũng Tàu
sau khi bùng cháy trong khoảng 2 giờ liền. Theo Sở Tài nguyên Môi trường
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại thời điểm xảy ra tai nạn, trong tàu Nhật
Thuần có chứa khoảng 1.795m3 dầu cặn và chất thải lẫn dầu...
Các sự cố tràn dầu thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng làm ô nhiễm
môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tài nguyên thủy sinh,
tài nguyên nước, tài nguyên đất trên một khu vực khá rộng, gây thiệt hại
đến các hoạt động kinh tế. Điều này đòi hỏi cần thiết phải có những
biện pháp mang tính đồng bộ và hiệu quả để khắc phục tình trạng trên.
Công Ty Môi Trường Cao Nguyên Xanh Group. Đã đưa ra những
đề án bảo vệ môi trường chi tiết
Đề Án Bảo Vệ Môi Trường:
Ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam, các biện pháp thường
được áp dụng để khắc phục sự cố tràn dầu đó là: cơ học, sinh học và hóa
học. Đối với biện pháp cơ học, thực hiện quây gom, dồn dầu vào một vị
trí nhất định để tránh dầu lan trên diện rộng. Sử dụng phao ngăn dầu để
quây khu vực dầu tràn, hạn chế ô nhiễm lan rộng và để thu gom xử lý. Sau
khi dầu được quây lại dùng máy hớt váng dầu hút dầu lên kho chứa. Ưu
điểm của biện pháp này là ngăn chặn, khống chế và thu gom nhanh chóng
lượng dầu tràn tại hiện trường.
[caption id="" align="aligncenter" width="450"]
tu
van moit ruong[/caption]
Ngoài ra, có thể áp dụng biện pháp hóa học khi có hoặc không có sự làm
sạch cơ học và dầu tràn trong một thời gian dài. Cụ thể, sử dụng các
chất phân tán; các chất phá nhũ tương dầu - nước; các chất keo tụ và hấp
thụ dầu...để xử lý. Với biện pháp sinh học là dùng các vi sinh vật phân
giải dầu như vi khuẩn, nấm mốc, nấm men... Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố
tràn dầu thì biện pháp cơ học được xem là tiên quyết cho công tác ứng
phó sự cố tràn dầu tại các sông, cảng biển.
Ngoài ra, để việc ứng phó sự cố tràn dầu trên biển mang tính chuyên
nghiệp đồng bộ, cần triển khai việc đóng tàu đa năng ứng phó sự cố tràn
dầu trên biển. Đầu năm 2009, Công ty Đóng tàu Bảo Tín (quận Bình Thạnh -
TP.HCM) và Công ty Hải Minh đã làm lễ khởi công đóng tàu đa năng ứng
phó sự cố tràn dầu trên biển. Đây là tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu
trên biển lớn nhất miền Nam vào thời điểm này
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét